TPHCM hiện có khoảng hơn 3.600 con đường, với tổng diện tích mặt đường 26 triệu mét vuông. Mật độ đường giao thông so với diện tích của TPHCM chỉ đạt 1,9km/km2 và quỹ đất giao thông hiện nay cũng chỉ đạt khoảng 5% (quá thấp so với tiêu chuẩn 22-24%). Trong suốt gần một chục năm qua, dù thành phố đã có nhiều nỗ lực đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng giao thông mới, song diện tích mặt đường tăng hằng năm cũng chỉ đạt 2-3%. Trong khi đó, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông đường bộ hằng năm từ 10-15%. Tính đến nay, TPHCM đang quản lý gần 6 triệu phương tiện (ôtô là hơn 500.000 chiếc). Con số này chưa kể có khoảng 1 triệu xe 2 bánh gắn máy, 60.000 xe ôtô biển số các tỉnh – thành khác lưu thông trên địa bàn thành phố.
Ngoài số lượng phương tiện hiện hữu, theo Sở GTVT, mỗi ngày trên địa bàn TPHCM còn có thêm khoảng 1.200 xe gắn máy 2 bánh và 100 xe ôtô đăng ký mới đưa vào sử dụng. Một số chuyên gia giao thông tính toán, mỗi xe gắn máy lưu thông được trên đường chiếm khoảng 5m2 diện tích đường, mỗi xe ôtô lưu thông chiếm 20m2 diện tích. Như vậy, cứ sau mỗi buổi sáng mở mắt ra, TPHCM cần khoảng 8.000m2 diện tích mặt đường, và mỗi năm để giải quyết nhu cầu lưu thông của số phương tiện mới tăng thêm thì thành phố cần khoảng gần 3 triệu mét vuông đường.
Điều này có thể thấy, mục tiêu phấn đấu của Sở GTVT tăng thêm 525.000m2 diện tích mặt đường trong cả một năm 2013 - tức 365 ngày - cũng chỉ mới đáp ứng được nhu cầu lưu thông của số phương tiện tăng thêm trong 65 ngày. Còn số lượng phương tiện tăng thêm trong 300 ngày còn lại đành phải chấp nhận cái cảnh tranh giành nhau lưu thông trên cùng diện tích mặt đường vốn chật hẹp của hơn 7 triệu phương tiện hiện hữu.
Với cái đà phát triển cơ sở hạ tầng như “rùa bò” hiện nay trước sự gia tăng của phương tiện giao thông với tốc độ phi mã, nếu thành phố không sớm có hệ thống công cộng khối lượng lớn thay thế xe cá nhân thì bài toán giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM e rằng, mãi chỉ là giấc mơ!
Ngày 14/3, công an thành phố Hà Nội cho biết đã bắt được hai đối tượng gây ra vụ cướp IPad, iPhone ngay tại nhà gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua.
Vào khoảng 23h đêm 13/3, tàu cứu nạn SAR 412 đã tiếp cận được tàu cá QNg 97016 (Quảng Ngãi) để cứu một thuyền viên đang rất nguy kịch.
Một vài trung tâm tư nhân dùng phương pháp “cưỡng bức”: trói học sinh vào ghế, dùng roi doạ… để bắt học sinh tự kỷ nói.
Các chuyên gia cho rằng nói giá xăng dầu hiện nay minh bạch nhất trên thị trường là hoàn toàn chưa triệt để và hợp lý.
Bất chấp quy định về việc vận chuyển, buôn bán gia cầm sống được TP ban hành và kiểm tra thường xuyên, thời gian qua, việc kinh doanh gia cầm sống dù có giảm, song vẫn còn phổ biến tại nhiều ngõ ngách thủ đô.
Bắt gặp vợ tắm với người đàn ông khác trong nhà, Sơn đã đòi 100 triệu. Người đàn ông này đã phải trả giá bằng 30 tháng tù.
Để tiếp cận những thi thể thối rữa, nồng nặc mùi tử khí, gã bôi mắm lên mũi, nhúng đầy luôn cả khẩu trang.
Với 2000 mâm cỗ gây xôn xao dư luận vừa qua, bữa tiệc cho xấp xỉ 12.000 người tại “Phủ Mẫu The” thuê dân làng “tự nấu” đã đặt ra lo lắng về chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
via Xã hội - Chaobuoisang.net http://chaobuoisang.net/mot-nam-chi-co-65-ngay-1610201.htm, Theo Xã hội Blog Kênh 12
0 comments:
Post a Comment